Camera tự động ghi hình trên xe Tesla gây tranh cãi

Hệ thống camera, radar và các cảm biến trên mẫu Tesla Model 3. Ảnh: Car and Driver

Cảnh báo của Tesla được đưa ra sau khi Hiệp hội người tiêu dùng Đức (VZBV) cáo buộc hãng không nhắc đến tính năng này khi quảng bá xe.

Sự việc là trường hợp rắc rối mới nhất trong loạt tranh cãi ở những quốc gia khác nhau, từ Trung Quốc đến Hà Lan, về hệ thống camera trên xe Tesla, thứ mà hãng nói rằng để bảo vệ khỏi những hành vi trộm cắp và phá hoại. Tuy nhiên, việc camera ghi hình mọi thứ quanh xe lại đe dọa những quyền riêng tư khi quay video mà không có sự đồng ý.

VZBV đã nộp đơn kiện hồi tháng 7/2022, cáo buộc Tesla khiến người tiêu dùng hiểu nhầm khi không cung cấp thông tin trong quá trình quảng bá sản phẩm, rằng tài xế có thể vi phạm các quy định về bảo vệ dữ liệu nếu tính năng này được sử dụng ở các không gian công cộng và ghi hình người qua đường mà họ không hay biết, theo Reuters.

Hệ thống camera, radar và các cảm biến trên mẫu Tesla Model 3. Ảnh: Car and Driver

Hệ thống camera, radar và các cảm biến trên mẫu Tesla Model 3. Ảnh: Car and Driver

Sau một buổi điều trần ở Berlin, Đức, Tesla giải quyết rắc rối bằng một tuyên bố, nêu rằng có thể sẽ không quảng bá sản phẩm theo cách cũ.

Ở Mỹ, sách hướng dẫn sử dụng của xe Tesla nêu rằng “Trách nhiệm của bạn là lưu ý và tuân thủ mọi quy định hiện hành tại địa phương cũng như các hạn chế về quyền sở hữu khi sử dụng camera”.

Một đại diện cho cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Berlin nói rằng người lái xe có trách nhiệm tắt hệ thống camera ở các khu vực công cộng. Trách nhiệm có thể mở rộng đối với hãng nếu những hình ảnh được truyền đi và lưu giữ bởi Tesla, vị này thêm.

Cơ quan giám sát dữ liệu cá nhân ở Hà Lan cũng đưa ra kết luận tương tự hồi tháng 2 vừa qua, đồng thời quy trách nhiệm khi camera ghi hình cho các tài xế.

Không giống phần lớn ôtô bán ra ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới – thường chỉ có camera hành trình trước và/hoặc sau – xe Tesla có nhiều camera khác. Cụ thể, xe điện của hãng Mỹ có thể trang bị đến 9 camera, với 8 bên ngoài và một trong cabin như ở Model 3. Hệ thống camera này chủ yếu phục vụ tính năng lái bán tự động Autopilot nhằm cung cấp khả năng quan sát 360 độ quanh xe và “nhìn” xa đến 250 m.

Đặc biệt, ở chế độ Sentry – một tính năng chốm trộm và các hành động phá hoại – camera vẫn ghi hình sau khi tài xế đã xuống xe và bấm khóa. So với hệ thống cảnh báo thông thường chỉ với âm thanh hoặc có cả đèn báo, chế độ Sentry sẽ dựa vào các camera để ghi lại bất cứ nguy cơ nào xung quanh.

Mỹ Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *