Hãng taxi Việt: ‘Chọn VF e34 giảm 37% chi phí vận hành’

Dòng xe điện của Lado Taxi. Ảnh: VinFast

Sau gần một năm kể từ ngày đưa VF e34 gia nhập Lado Taxi, ông Nguyễn Ngọc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thuý – đơn vị sở hữu hãng taxi cho biết, bản thân cảm nhận rõ sự thay đổi về quy trình quản lý kinh doanh. Ông tính toán, xe điện có thể giúp công ty cắt giảm tới 32-37% chi phí vận hành và tối ưu được bài toán nhân sự.

“Xe điện không khói, không cần thay dầu nhớt. Đã 9 tháng nay, đội ngũ kỹ thuật của công ty không còn phải ra bãi kiểm tra xe như thường lệ trước đây của loại xe xăng”, ông Đồng nói.

Dòng xe điện của Lado Taxi. Ảnh: VinFast

Dòng xe điện của Lado Taxi. Ảnh: VinFast

Kể từ tháng 5/2022, khách du lịch đến sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) có thêm lựa chọn di chuyển mới là xe điện của Lado Taxi. Sau gần một năm, số ôtô điện mà hãng này sở hữu tăng lên thành 75 chiếc, trong tổng số 1.092 xe đang vận hành.

Ngày 27/2/2023, hãng này tiếp tục đặt mua thêm 40 chiếc VF e34, đồng thời ký kết hợp đồng thuê 300 chiếc VF e34, 200 xe VF 5 Plus từ GSM – công ty mới thành lập của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Lãnh đạo doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn hiện thực hóa tầm nhìn mở rộng đội xe điện, tiến tới thay thế xe xăng.

Ngoài ra, Lado Taxi cũng cắt giảm đáng kể nhân sự chuyên trách kỹ thuật cho xe điện, nhờ vào chế độ hậu mãi của VinFast, thông qua hệ thống showroom, trạm sạc, đường dây nóng chăm sóc khách hàng và đội ngũ kỹ thuật viên. Sự chu đáo trong phong cách phục vụ của hãng xe Việt được ông Đồng đánh giá cao, đặc biệt khi so sánh với nhiều thương hiệu khác trên thị trường.

“Khi chi vài chục tỷ đồng mua lô VF e34 đầu tiên, có người từng bảo tôi khùng. Người thì nói rằng sau 5 năm nữa xe này chỉ mang về trồng rau thôi. Họ không tin rằng xe điện có thể thay thế xe xăng”, người đứng đầu Lado Taxi nói.

Hành trình theo đuổi taxi điện của Lado không dễ dàng. Nhớ lại thời điểm bắt đầu nhập VF e34 đầu tiên về chạy thử, lãnh đạo của hãng từng đối diện không ít những nghi ngờ, đặc biệt là những người đồng nghiệp làm cùng lĩnh vực vận tải.

Khi mới đưa xe điện vào vận tải hành khách, một số xe còn gặp lỗi phần mềm, ảnh hưởng tới bài toán vận hành. “Thú thật, có những lúc tôi nản lòng và muốn từ bỏ cuộc chơi ôtô điện”, ông Đồng bày tỏ. “Nhưng nếu một tập đoàn lớn như Vingroup không từ bỏ thì tại sao mình lại dễ dàng từ bỏ, tôi lại tiếp tục theo đuổi con đường kinh doanh mà bản thân đã ấp ủ suốt 15 năm”.

Ngoài việc hướng dẫn tài xế tiếp cận công nghệ mới, Lado cũng liên tục nhận được sự hỗ trợ của VinFast trong quá trình sửa chữa, vận hành nhằm tối ưu, giảm thiểu tối đa sự cố. Điển hình như loạt dịch vụ sạc pin lưu động Mobile Charging, dịch vụ sửa chữa lưu động Mobile Service 24/7, tổng đài chăm sóc khách hàng và hệ thống hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.

Trải qua gần một năm với khoảng 10 lần nâng cấp phần mềm, VF e34 dần được khách hàng và các tài xế của hãng taxi này đón nhận. Theo ông Đồng, việc này được thể hiện “chỉ khi hết taxi điện, khách mới đồng ý chuyển sang xe xăng”, thực tế đội ngũ tài xế đã có thể vận hành trơn tru và tự xử lý tới 90% lỗi nhỏ thường gặp.

“Chúng tôi đã phục vụ được khoảng 70-80% nhu cầu đi lại bằng ôtô điện của khách hàng đến sân bay Liên Khương. Mục tiêu trong tương lai, Lado sẽ thay 90% xe xăng bằng xe điện”, ông Đồng nói.

Lễ bàn giao VF e34 của Lado Taxi hồi tháng 5/2022. Ảnh: VinFast

Lễ bàn giao VF e34 của Lado Taxi hồi tháng 5/2022. Ảnh: VinFast

Dựa vào kết quả thực tế, ông Đồng gợi ý các đồng nghiệp cùng ngành nên tham khảo xe điện, nếu muốn tối ưu hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực vận tải hành khách, vị giám đốc cũng đánh giá cao chiến lược cho thuê xe thông qua công ty GSM và vai trò của đơn vị này trong việc san sẻ gánh nặng tài chính với đối tác, góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

“Càng nhiều cạnh tranh thì người tiêu dùng càng có lợi, được đi xe với giá rẻ”, ông chủ Lado Taxi nói.

Thu Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *