Cạnh tranh doanh số phân khúc CUV cỡ C tại Việt Nam 2022 chứng kiến cuộc đua tam mã của CX-5, CR-V và Tucson. Nhóm ba mẫu xe này bán tổng cộng hơn 30.700 xe, tương đương 75,5% thị phần phân khúc.
Trong số các mẫu xe tham chiến, Mazda CX-5 nổi trội nhất khi bán 12.700 xe. Mẫu xe được lắp ráp bởi Trường Hải có năm thứ ba liên tiếp ở ngôi vị vua doanh số phân khúc. Lần gần nhất xe bán chạy nhất không phải mẫu xe của Mazda là vào 2019, năm Honda CR-V lên ngôi.
Thiết kế hợp gu khách Việt, khoảng giá trải dài, nhiều chương trình ưu đãi giá, nguồn cung ổn định, CX-5 vẫn được người dùng tại Việt Nam quan tâm nhiều nhất. Đối thủ CR-V kể từ khi chuyển sang lắp ráp từ nửa sau 2020, doanh số chưa lần nào lên đỉnh phân khúc trở lại dù hãng và đại lý thường xuyên ưu đãi bằng tiền mặt lẫn phụ kiện, trị giá hàng trăm triệu đồng. Năm 2022, CR-V bán gần 9.600 xe, xếp thứ hai phân khúc.
Hyundai Tucson với ngoại hình phá cách và thể thao, nhiều tiện nghi, ra mắt cuối 2021 để chuẩn bị cho mùa bán hàng 2022. Dù vậy, những thay đổi của Tucson chưa thể thay đổi sức hút của mẫu xe Hàn trong phân khúc. Thậm chí so với 2021, doanh số 8.438 xe của Tucson giảm nhẹ 2%.
Kia Sportage và Ford Territory là hai sản phẩm mới xuất hiện trong 2022. Mẫu xe của Kia bán từ tháng 7, trung bình khoảng 530 xe/tháng. Territory chỉ mới bán hai tháng cuối 2022, doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng.
Outlander của Mitsubishi đã nhiều năm không nâng cấp phom dáng nhưng doanh số 4.725 xe trong 2022 tăng gần 70% so với 2021. Phân khúc CUV cỡ C còn có các mẫu như Volkswagen Tiguan, Subaru Forester, MG HS, Peugeot 3008 nhưng nhà phân phối không công bố số liệu bán hàng cụ thể.
Phạm Trung