Ôtô điện cấp nguồn cho đại lý sau trận động đất

Xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đang cấp điện cho đại lý ôtô. Ảnh: Harper Motors

Người dân ở Eureka thức dậy vào buổi sáng 20/12 sau trận động đất khiến cả khu vực rung chuyển, gây thiệt hại nhà cửa và khiến hàng nghìn hộ gia đình không còn điện sinh hoạt để sử dụng.

Văn phòng cảnh sát hạt Humbolt đăng dòng trạng thái trên tài khoản mạng xã hội: “Động đất 6,4 độ cách 22 km từ Fortuna. Điện đã mất trên toàn hạt”.

Xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đang cấp điện cho đại lý ôtô. Ảnh: Harper Motors

Xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đang cấp điện cho đại lý ôtô. Ảnh: Harper Motors

Nhưng một đại lý ôtô ở North Eureka – Harper Motors – có giải pháp. Lúc này, ngay tại đại lý đang có một số mẫu xe cả mới và cũ của hai thương hiệu Ford và Kia, gồm cả những phiên bản thuần điện ăn khách như F-150 Lightning, Mustang Mach-E, E-Transit, EV6 và Niro EV.

Harper sử dụng điện từ pin của các mẫu xe điện để cung cấp năng lượng giúp đại lý vẫn có thể hoạt động bình thường sau trận động đất. Trên tài khoản mạng xã hội, đại lý này đăng ảnh một chiếc Ford F-150 Lightning và một Kia Niro EV đang cắm sạc. Nhưng thay vì hai chiếc xe điện lấy điện từ điện lưới để nạp đầy pin, thì trường hợp lần này là đang cung cấp điện ngược lại cho đại lý.

Xe điện Kia Niro EV cũng cấp điện cho đại lý ôtô sau trận động đất. Ảnh: Harper Motors

Xe điện Kia Niro EV cũng cấp điện cho đại lý ôtô sau trận động đất. Ảnh: Harper Motors

Cả hai mẫu xe điện của Ford và Kia đều trang bị tính năng sạc đa chiều, hay Vehicle-to-grid (V2G), cho phép người sử dụng chuyển năng lượng từ pin xe tới các thiết bị bên ngoài.

Ford F-150 Lightning còn có thứ gọi là Pro Power Onboard, cung cấp điện từ xe với công suất tới 9,6 kW qua 11 ổ cắm, gồm cả 4 ổ 120V ở cốp trước và một ổ 240V ở thùng sau.

Trong khi đó, Kia Niro EV có tính năng tương tự Vehicle-to-Load (V2L), cho phép cấp điện công suất tới 1,8 kW cho các thiết bị điện tử, điện gia dụng từ cổng sạc phía trước hay ở thùng sau.

Sắp tới, các mẫu xe điện mới của cả Kia và hãng mẹ Hyundai, như Ioniq 5 và EV6 – đều phát triển trên nền tàng E-GMP – cũng sẽ có tính năng V2L.

Mỹ Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *