Trước khi đến Văn phòng Sở Đất đai và Giao thông vận tải địa phương, các chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan cũng như chi phí cần thiết. Điều quan trọng là cần đăng ký trước, hay đặt hẹn trước, nếu không muốn phải ngồi chờ hoặc phải quay về nếu ngày hôm đó có đông xe đến đăng kiểm.
Những chi phí cần thanh toán sẽ gồm bảo hiểm, phí đóng dấu, thuế trọng lượng xe (dựa trên trọng lượng xe và mức độ thân thiện với môi trường), và có thể một số loại phí khác.
Trước khi đến Văn phòng Sở Đất đai và Giao thông vận tải địa phương, các chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan cũng như chi phí cần thiết. Điều quan trọng là cần đăng ký trước, hay đặt hẹn trước, nếu không muốn phải ngồi chờ hoặc phải quay về nếu ngày hôm đó có đông xe đến đăng kiểm.
Những chi phí cần thanh toán sẽ gồm bảo hiểm, phí đóng dấu, thuế trọng lượng xe (dựa trên trọng lượng xe và mức độ thân thiện với môi trường), và có thể một số loại phí khác.
Khi đến nơi, cần đỗ xe ở nơi được quy định, ghi lại con số trên công-tơ-mét, hoặc dùng điện thoại chụp lại. Mang hồ sơ vào văn phòng để được tiếp nhận.
Khi đến nơi, cần đỗ xe ở nơi được quy định, ghi lại con số trên công-tơ-mét, hoặc dùng điện thoại chụp lại. Mang hồ sơ vào văn phòng để được tiếp nhận.
Mua giấy tờ tại văn phòng. Điền thông tin cần thiết tại chỗ.
Phần điền thông tin có thể hơi phức tạp. Nhưng người đã quen việc này có thể hoàn thành trong khoảng 10 phút. Nếu không tự tin, có thể thuê dịch vụ với phí 7,5-15 USD. Khi đã hoàn thiện, hồ sơ sẽ được tiếp nhận.
Mua giấy tờ tại văn phòng. Điền thông tin cần thiết tại chỗ.
Phần điền thông tin có thể hơi phức tạp. Nhưng người đã quen việc này có thể hoàn thành trong khoảng 10 phút. Nếu không tự tin, có thể thuê dịch vụ với phí 7,5-15 USD. Khi đã hoàn thiện, hồ sơ sẽ được tiếp nhận.
Sau khi nộp hồ sơ, xếp xe theo khu vực quy định và theo hướng dẫn của nhân viên tại đây.
Việc kiểm tra đầu tiên là xác nhận bộ hồ sơ có đúng của chiếc xe được mang đến kiểm định hay không. Tiếp theo là kiểm tra thân xe, đèn, gạt nước, còi… Ngoài ra là khoảng sáng gầm có đúng quy định (tối thiểu 90 mm), lốp và vành có nhô ra quá mức, cũng như khí thải có đạt tiêu chuẩn hay không.
Sau khi nộp hồ sơ, xếp xe theo khu vực quy định và theo hướng dẫn của nhân viên tại đây.
Việc kiểm tra đầu tiên là xác nhận bộ hồ sơ có đúng của chiếc xe được mang đến kiểm định hay không. Tiếp theo là kiểm tra thân xe, đèn, gạt nước, còi… Ngoài ra là khoảng sáng gầm có đúng quy định (tối thiểu 90 mm), lốp và vành có nhô ra quá mức, cũng như khí thải có đạt tiêu chuẩn hay không.
Nội thất xe cũng được kiểm tra, như đèn cảnh báo có sáng trên hệ thống bảng điều khiển hay không, trên vô-lăng còn rõ hình còi, hay cần số có bị bong tróc hết hay không.
Nội thất xe cũng được kiểm tra, như đèn cảnh báo có sáng trên hệ thống bảng điều khiển hay không, trên vô-lăng còn rõ hình còi, hay cần số có bị bong tróc hết hay không.
Sau khi kiểm tra ngoại và nội thất, xe được đưa vào nơi kiểm tra kỹ thuật. Quy trình này bắt đầu với thao tác liên quan tới đèn khẩn cấp. Nếu bật đèn, chủ xe đang thông báo rằng họ là người lần đầu đến làm đăng kiểm, hoặc là người không có kinh nghiệm, nên có thể cần tới sự hỗ trợ.
Sau khi kiểm tra ngoại và nội thất, xe được đưa vào nơi kiểm tra kỹ thuật. Quy trình này bắt đầu với thao tác liên quan tới đèn khẩn cấp. Nếu bật đèn, chủ xe đang thông báo rằng họ là người lần đầu đến làm đăng kiểm, hoặc là người không có kinh nghiệm, nên có thể cần tới sự hỗ trợ.
Từ lúc này, cần theo những hướng dẫn được treo phía trên và các bước đầu tiên là là kiểm tra phanh và đồng hồ tốc độ. Với đồng hồ tốc độ, tài xế cần nhấn ga khi xe chạy trên con lăn đến khi đồng hồ chỉ 40 km/h.
Còn với bài kiểm tra phanh, cần để bánh trước lên thiết bị thử phanh và chuyển số sang N. Khi màn hình có thông báo, cần nhấn phanh lập tức (với lực mạnh hơn bình thường).
Từ lúc này, cần theo những hướng dẫn được treo phía trên và các bước đầu tiên là là kiểm tra phanh và đồng hồ tốc độ. Với đồng hồ tốc độ, tài xế cần nhấn ga khi xe chạy trên con lăn đến khi đồng hồ chỉ 40 km/h.
Còn với bài kiểm tra phanh, cần để bánh trước lên thiết bị thử phanh và chuyển số sang N. Khi màn hình có thông báo, cần nhấn phanh lập tức (với lực mạnh hơn bình thường).
Tiếp theo là kiểm tra đèn. Xe từ sau tháng 9/1998, ôtô có thêm đèn cos, trước đó chỉ có đèn pha. Vì thế, chủ xe cần nhớ đời xe của mình là bao nhiêu.
Tiếp theo là kiểm tra đèn. Xe từ sau tháng 9/1998, ôtô có thêm đèn cos, trước đó chỉ có đèn pha. Vì thế, chủ xe cần nhớ đời xe của mình là bao nhiêu.
Cuối buổi kiểm tra, tài xế cần đưa số về N và đợi. Xe sẽ rung lên đôi chút, và tài xế được hướng dẫn để đạp và nhả phanh.
Cuối buổi kiểm tra, tài xế cần đưa số về N và đợi. Xe sẽ rung lên đôi chút, và tài xế được hướng dẫn để đạp và nhả phanh.
Mọi bài kiểm tra kết thúc. Nộp hồ sơ cho một người phụ trách tại lối ra, nhận tem.
Trở lại khu vực tiếp nhận, nộp lại hồ sơ, lấy giấy chứng nhận đăng kiểm mới. Tuy nhiên, nếu trước đó, chủ xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông, như đỗ xe sai quy định, thì sẽ bị từ chối đăng kiểm, và nếu có được kiểm tra, cũng sẽ không có chứng nhận.
Tem đăng kiểm sẽ được dán lên kính chắn gió, với thời hạn hai năm. Xe trong bài là một chiếc Nissan GT-R 1992, đã chạy được 206.100 km.
Trở lại khu vực tiếp nhận, nộp lại hồ sơ, lấy giấy chứng nhận đăng kiểm mới. Tuy nhiên, nếu trước đó, chủ xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông, như đỗ xe sai quy định, thì sẽ bị từ chối đăng kiểm, và nếu có được kiểm tra, cũng sẽ không có chứng nhận.
Tem đăng kiểm sẽ được dán lên kính chắn gió, với thời hạn hai năm. Xe trong bài là một chiếc Nissan GT-R 1992, đã chạy được 206.100 km.
Mỹ Anh
Ảnh: Auto Messe Web