Porsche bán xe nhiều kỷ lục tại Việt Nam

Một chiếc Porsche 911 tại showroom của hãng ở Sài Gòn. Ảnh: Phạm Trung

Porsche giống hầu hết các hãng xe cao cấp tại Việt Nam như Jaguar-Land Rover, Maserati, Aston Martin, không công bố số liệu bán hàng. Tuy nhiên, hãng xe thể thao Đức có lần hiếm hoi tiết lộ số bán 750 xe trong 2022, năm đánh dấu quãng 15 năm Porsche có mặt ở Việt Nam từ 2007.

Doanh số Porsche tại Việt Nam tăng trưởng từ vài chục chiếc/năm đến mức cao nhất giai đoạn 2019-2021 với khoảng trên dưới 300 xe/năm. Doanh số 750 xe năm vừa qua tương đương với mức tăng trưởng 150%. So với thị trường tiêu thụ nhiều xe Porsche nhất Đông Nam Á, Thái Lan (1.500 xe năm 2021, theo Bangkok Post), lượng bán này bằng khoảng phân nửa. Doanh số của Porsche tại xứ chùa vàng năm 2020 là 670 xe.

Một chiếc Porsche 911 tại showroom của hãng ở Sài Gòn. Ảnh: Phạm Trung

Một chiếc Porsche 911 tại showroom của hãng ở Sài Gòn. Ảnh: Phạm Trung

Ở phân khúc xe cao cấp, chỉ có LexusBMW công bố số liệu bán hàng. Thương hiệu cao cấp Nhật Bản đạt 1.428 xe, tính đến tháng 11. BMW, hãng được Trường Hải phân phối không có số liệu đơn lẻ mà cộng gộp với thương hiệu con Mini, doanh số 1.057 xe. BMW có 13 showroom, Lexus là 2.

Mercedes, hãng có 18 showroom, xưởng dịch vụ, không công bố số liệu bán hàng nhưng doanh số ở mức hàng nghìn xe. Lần gần nhất hãng công số doanh số kỷ lục tại Việt Nam là năm 2019, khoảng 6.800 xe. Theo nguồn tin của VnExpress, năm 2021 hãng bán khoảng 6.350 xe, năm 2022 khoảng 7.500 xe và kỳ vọng năm 2023 sẽ tăng khoảng 10%.

Thương hiệu ngôi sao 3 cánh nắm giữ hơn 50% thị phần xe cao cấp tại Việt Nam và là hãng duy nhất có nhà máy lắp ráp xe trong hàng chục năm qua, trước khi BMW công bố hợp tác với Thaco sản xuất xe nội địa vào cuối 2022. Tuy nhiên, Thaco chưa đưa ra thông tin cụ thể dù xe BMW lắp ráp đã có mặt ở đại lý.

Porsche có 2 showroom tại Việt Nam, số lượng nhân viên tư vấn bán hàng thấp hơn gần phân nửa Lexus. Porsche định vị cao cấp hơn Mercedes, Audi, Lexus, BMW. Giá bán tất cả các sản phẩm như 718, 911, Macan, Cayenne, Taycan, Pannamera, Taycan Cross Turismo đều không dưới 3 tỷ đồng.

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam, cho biết, sản phẩm của hãng thuần thể thao với ưu tiên trải nghiệm sau tay lái nhờ những động cơ xăng đối xứng (boxer), nhưng hãng không bỏ quên phân khúc xe điện trong thời gian tới. Để đẩy mạnh kinh doanh xe điện hoá, hãng sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc Porsche Destination Charging nhưng không nói rõ mục tiêu cụ thể.

Hiện hãng lắp đặt 3 trạm sạc tại Hà Nội, TP HCM. Riêng tại trung tâm Porsche được đầu tư 20 triệu USD xây dựng ở quận 7, TP HCM, trụ sạc là loại sạc nhanh với dòng điện một chiều DC.

Porsche là thương hiệu cao cấp đầu tiên bán xe điện tại Việt Nam bằng chiếc Taycan. Sau đó Mercedes, Audi cũng gia nhập phân khúc xe điện với các mẫu lần lượt như EQS, e-tron GT (sedan) và e-tron (SUV).

Thành Nhạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *