Sản xuất tàu biển ‘được mùa’ vì xuất khẩu ôtô tăng mạnh

Ôtô xếp hàng chờ lên tàu biển tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 11/12/2022. Ảnh: CFP

Cụ thể, chỉ trong tháng 1, đã có 17 đơn sản xuất tàu cỡ lớn chở xe. Thoạt nghe, con số trên có thể không mấy ấn tượng. Nhưng thực tế, trong những năm 2016-2020, đơn hàng sản xuất tàu biển chuyên chở ôtô (pure car and truck carrier – PCTC) hàng năm chỉ là 4. Tức lượng đơn hàng một tháng năm nay bằng 4 lần trung bình những năm trước.

Trong những năm gần đây, nhu cầu sản xuất PCTC tăng cao nhờ lượng xuất khẩu xe từ Trung Quốc bùng nổ kèm theo nhu cầu của các chủ tàu muốn thay phương tiện mới.

Ôtô xếp hàng chờ lên tàu biển tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 11/12/2022. Ảnh: CFP

Ôtô xếp hàng chờ lên tàu biển tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 11/12/2022. Ảnh: CFP

Ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc đã vượt mốc 2 triệu lần đầu tiên trong năm 2021 và tiếp tục vượt 3 triệu xe trong 2022, tăng 54,4%. Lượng xuất khẩu của dòng xe năng lượng mới (NEV) đạt mức tăng 1,2 lần, đạt 679.000 xe, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM).

Theo hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Clarkson Research (Anh), 17 đơn hàng PCTC mới có tổng cộng 510.000 tấn trọng tải toàn phần cùng 152.000 chỗ đỗ ôtô.

Bên cạnh sự tăng trưởng trong xuất khẩu, các hãng xe nội địa, như BYD và SAIC, cũng bắt đầu các kế hoạch vận chuyển riêng, theo Zhang Zhuo, một chuyên gia hàng đầu từ Viện Nghiên cứu và Thiết kế tàu hàng Thượng Hải (SDARI).

Dòng xe NEV vốn nặng hơn các dòng xe động cơ đốt trong do gói pin nặng, ngoài ra các tàu chuyên chở cũng được làm lớn hơn để chở được nhiều xe hơn.

Phần lớn tàu biển trên thị trường trong những năm 2016-2020 đều đã hơn 20 tuổi và có thể không đáp ứng những quy định mới về vận chuyển. Có nghĩa, các chủ tàu sẽ cần thay mới phương tiện.

Hãng sản xuất tàu biển lớn nhất Trung Quốc, China State Shipbuilding Corporation Limited (CSSC), thấy trước cơ hội thị trường và quyết định hành động theo chiến lược.

Từ khi CSSC ra mắt các mẫu PCTC cỡ lớn năm 2021, hãng đã giành được 32 đơn hàng với khả năng chuyên chở 7.000-9.200 xe, chiếm 25% thị phần toàn cầu.

Trong số 80 đơn hàng PCTC được ký kết trên toàn cầu năm 2022, thì 47 tàu là do SDARI thiết kế. SDARI là một chi nhánh của CSSC.

SDARI cũng đã ra mắt mẫu PCTC chạy nhiên liệu kép lớn nhất thế giới có thể chở 9.400 ôtô, cũng như mẫu PCTC chạy bằng khí amoniac đầu tiên của Trung Quốc với khả năng chuyên chở 7.000 xe.

Hiện Trung Quốc giữ thị phần lớn nhất trên thị trường sản xuất tàu hàng trên toàn cầu, với 13 năm liên tiếp tính đến 2022. Trong đó, 6 hãng tàu của quốc gia này nằm trong top 10 thế giới.

Mỹ Anh (theo CGTN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *