Tầm nhìn điện hoá của Volvo cho tương lai xanh

Thế hệ xe Volvo phiên bản Ultimate tại VMS 2022. Ảnh: Thanh Tùng.

Trong không gian sang trọng, rộng 800 m2 của triển lãm VMS 2022, dưới ánh sáng nền nã của những ánh đèn trên cao, Volvo trưng bày 7 mẫu xe với màu sắc khác nhau, từ gầm thấp sedan đến gầm cao SUV. Điểm chung duy nhất của dàn xe ấy, ngoài logo thương hiệu Bắc Âu, là hệ truyền động đều hybrid.

Thế hệ xe Volvo phiên bản Ultimate tại VMS 2022. Ảnh: Thanh Tùng.

Thế hệ xe Volvo phiên bản Ultimate tại VMS 2022. Ảnh: Thanh Tùng.

Volvo tại Việt Nam từ 2023 sẽ chỉ bán các sản phẩm điện khí hoá, từ mức độ nhẹ (mild hybrid) đến cao hơn, như plug–in hybrid sạc ngoài. Thương hiệu hạng sang Thuỵ Điển là hãng xe đầu tiên công bố kế hoạch này cho thị trường trong nước. Như vậy, động cơ trên S90, XC40, XC60, XC90, V60 Cross Country đến tay khách Việt từ năm sau đều sẽ có motor điện bổ trợ.

Định hướng về xe xanh của Volvo tại Việt Nam nhanh và triệt để nhất trong số các hãng xe sang. Đại diện nhà phân phối tại Việt Nam đánh giá, xe plug-in hybrid là loại phương tiện phù hợp nhất trong giai đoạn chuyển giao giữa xe xăng và điện, nhất là khi hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu.

Volvo XC60 Recharge tại Việt Nam. Ảnh: Minh Quân.

Volvo XC60 Recharge tại Việt Nam. Ảnh: Minh Quân.

Còn ở quy mô tập đoàn, hãng có tầm nhìn xa hơn khi là một trong số các thương hiệu tuyên bố chấm dứt sản xuất xe xăng, dầu (ICE) từ 2030. Như vậy, mục tiêu của Volvo sớm hơn 5 năm so với lộ trình của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm bán ôtô ICE từ 2035.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng, chuyển đổi từ xe ICE sang xe điện. Lịch sử hàng trăm năm của ôtô ICE trước viễn cảnh nhường chỗ cho loại phương tiện không phát thải, thân thiện với môi trường. Các hãng phổ thông lẫn hạng sang đang đầu từ hàng trăm tỷ USD cho kế hoạch chuyển đổi đầy tốn kém này. Volvo không phải là ngoại lệ.

Tháng 10/2019, Volvo trình làng XC40 Recharge, mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng xe Thuỵ Điển. XC40 Recharge trang bị hai động cơ điện gắn trên mỗi trục, kết hợp hệ thống dẫn động 4 bánh bằng điện. Hệ thống sản sinh tổng công suất 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 660 Nm. Bộ pin 78 kWh đặt dưới sàn cho phép di chuyển 400 km với một lần sạc đầy.

EX90, mẫu xe điện 7 chỗ mới của Volvo. Ảnh: Volvo.

EX90, mẫu xe điện 7 chỗ mới của Volvo. Ảnh: Volvo.

Sau XC40 Recharge, Volvo đến nay có thêm hai mẫu xe thuần điện khác là C40 Recharge và EX90. Tất cả đều ở phân khúc xe đa dụng gầm cao. Dải sản phẩm hiện nay của Volvo toàn cầu cũng không có mẫu xe nào chỉ dùng động cơ ICE. Khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm với cấu hình động cơ mild hybrid, hybrid, thuần điện hoặc loại plug-in hybrid kết hợp khả năng vận hành thuần điện ở quãng đường ngắn, động cơ xăng cho những chuyến đi dài.

“Chúng tôi quyết tâm trở thành hãng xe cao cấp đầu tiên chuyển đổi toàn bộ sản phẩm của mình sang xe thuần điện”, Håkan Samuelsson, chủ tịch kiêm CEO của Volvo nói. “Đây là một cam kết rõ ràng của Volvo hướng tới việc giảm phát thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí nơi chúng ta sinh sống”.

Để hướng đến cột mốc trở thành hãng xe thuần điện vào 2030, Volvo đang có những kế hoạch đầy tốc độ. Từ 2022 trở đi, cứ mỗi năm Volvo sẽ trình làng một mẫu xe thuần điện mới. Mục tiêu của Volvo từ 2025, 50% doanh số bán ra là xe thuần điện. Hãng dự kiến từ thời điểm đó, đã có khoảng 1 triệu xe điện gắn logo Volvo lăn bánh trên đường.

Để phục vụ dự án đầy tham vọng hướng đến tương lai, Volvo công bố kế hoạch đầu tư 1,25 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy mới ở Kosice, Slovakia. Nhà máy này sẽ khởi công vào 2023, đi vào hoạt động từ 2026 với công suất 250.000 xe mỗi năm và chỉ sản xuất xe thuần điện.

Phạm Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *