Thị trường ôtô Việt giảm sút gần 30% đầu 2023

Nhân viên tư vấn cho khách tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Tháng 2, tiêu thụ ôtô tại Việt Nam khởi sắc trở lại sau giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán (diễn ra vào tháng 1). Tất cả hãng xe đều ghi nhận doanh số tăng. Tuy nhiên cộng dồn từ đầu 2023, lượng bán toàn thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ 2022.

Việc các hãng, đại lý tích cực khuyến mại bằng nhiều cách như hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá xe, tặng phụ kiện, giúp kích thích sức mua. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các đơn vị nhập khẩu khác bán 23.040 xe, tăng 33% so với tháng trước đó nhưng gần như đứng yên (tăng 1%) so với mức bán cùng kỳ 2022 (tháng có Tết Nguyên đán).

Tương tự là Hyundai đạt 5.467 trong tháng 2, tương ứng mức tăng trưởng 56% so với tháng trước. VinFast tăng doanh số nhẹ, 16%, đạt 416 xe trong tháng 2. Cộng gộp ba hãng trên, toàn thị trường tiêu thụ 50.091 xe, giảm 27% so với 2 tháng đầu 2022, tương đương trung bình 830 xe được bán ra mỗi ngày.

Thị trường suy giảm sức mua như dự đoán của các hãng lẫn chuyên gia trong ngành. Biến động của kinh tế vĩ mô, lãi suất cho vay tăng cao… khiến nhu cầu mua xe của người dân chững lại từ cuối 2022 và kéo dài sang đầu 2023. Thống kê của VAMA cho thấy, tất cả các hãng đều giảm doanh số sau 2 tháng qua, trừ Ford (tăng 221%). Dẫn đầu mức giảm là Peugeot 78%, Kia 57% và Honda 49%.

Bên cạnh các chương trình kích cầu của hãng, đại lý, thị trường ôtô đang chờ đợi thêm một trợ lực khác từ nhà nước. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan khác nghiên cứu đề xuất ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước.

Nhân viên tư vấn cho khách tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Nhân viên tư vấn cho khách tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Đề xuất trên là của VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam – nơi đặt nhà máy của Trường Hải (hãng lắp ráp và bán các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW), UBND tỉnh Ninh Bình – nơi đặt nhà máy của TC Group (hãng bán xe Hyundai).

Không những các công ty có ôtô lắp ráp, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô được uỷ quyền tại Việt Nam (VIVA) cũng muốn được ưu đãi tương tự cho xe nhập nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô mới bán ra được thực thi. VIVA bao gồm các hãng như Audi, Bentley, Porsche, Volkswagen, Subaru

Theo doanh nhân Võ Quốc Bình, giám đốc điều hành công ty Bình Minh, doanh nghiệp chuyên kinh doanh ôtô cũ và các dịch vụ chăm sóc xe tại TP HCM, thị trường ôtô năm nay rất khó tăng trưởng nếu không có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ lẫn bản thân các hãng xe. “Hỗ trợ lệ phí trước bạ là một cách để kích thích tiêu dùng nhưng không hoàn toàn thay đổi nhu cầu của người dân nếu lạm phát, lãi suất vay tiêu dùng vẫn cao như hiện nay”, ông nói thêm.

Thành Nhạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *