Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng cao thứ hai Đông Nam Á

Khách hàng tham khảo xe tại triển lãm VMS 2022. Ảnh: Thành Nhạn

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), 7 thị trường tiêu thụ ôtô nhiều nhất khu vực gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Myanmar. Trong số này, Malaysia đứng đầu về mức tăng trưởng (41,6%), Việt Nam xếp thứ hai (33%).

Thống kê doanh số các thị trường 2022, số liệu từ hiệp hội ôtô các nước:

Thị trường Doanh số (xe) Tăng trưởng (%)
Indonesia 1.048.040 18,1
Thái Lan 849.388 12,6
Malaysia 720.658 41,6
Việt Nam* 404.635 33
Philippines 352.596 31,3
Singapore 42.550 -27,8
Myanmar 7.068 -24,4
Tổng 3.424.935 22,7

* Nếu tính gộp doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast, Hyundai Thành Công, thị trường ôtô trong nước đạt 508.547 xe, tăng 32% so với 2021.

Xét về quy mô, tiêu thụ ôtô của Indonesia dẫn đầu khu vực. Đây cũng là thị trường duy nhất vượt mức 1 triệu xe. Thái Lan xếp thứ hai với doanh số gần 850.000 xe. Malaysia và Việt Nam lần lượt xếp các vị trí kế tiếp.

Năm 2022, chỉ hai thị trường Singapore và Myanmar ghi nhận mức tăng trưởng âm. Doanh số tổng hơn 3,4 triệu chiếc của nhóm các nước tiêu thụ chính ở Đông Nam Á vẫn còn khá nhỏ so với nhiều thị trường lớn trên thế giới. Ví dụ, Trung Quốc 26,8 triệu chiếc, Mỹ 13,8 triệu chiếc, Ấn Độ 4,3 triệu chiếc, Nhật Bản 4,1 triệu chiếc…

Khách hàng tham khảo xe tại triển lãm VMS 2022. Ảnh: Thành Nhạn

Khách hàng tham khảo xe tại triển lãm VMS 2022. Ảnh: Thành Nhạn

Riêng Việt Nam, mức tiêu thụ xe hơn nửa triệu chiếc trong 2022 là mức cao nhất từ khi ngành công nghiệp ôtô trong nước thành hình vào những năm 1990. Theo các chuyên gia trong ngành, tiềm năng thị trường ôtô Việt Nam còn lớn và sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới.

Thành Nhạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *