Theo thông báo hôm 30/1, doanh số toàn cầu của tập đoàn Toyota tính gồm cả hãng con Hino chuyên về xe tải cũng như thương hiệu con Daihatsu. Nếu so với 2021, kết quả kinh doanh năm 2022 giảm 0,1% nhưng vẫn đủ để Toyota vượt qua Volkswagen với mức chênh 2 triệu xe.
Thực tế, doanh số tại thị trường nội địa của Toyota giảm 9,6%, với 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, xuất khẩu xe lại tăng 2,3%, với 8,58 triệu xe.
Còn Volkswagen ghi nhận doanh số thấp nhất trong thập kỷ qua, với 8,3 triệu xe bán ra, chủ yếu do tác động tự dịch Covid-19 cũng như sự đứt gãy chuỗi cung ứng – hậu quả của cuộc xung đột Ukraine.
Tình trạng thiếu chip cũng ảnh hưởng không nhỏ tới Toyota, nhưng hãng Nhật cho biết, nhu cầu cao ở châu Á và việc tăng sản lượng cũng như việc tối ưu hóa ở châu Á cũng như Bắc Mỹ giúp họ tăng sản lượng toàn cầu lên 5% trong 2022.
Trong tháng 11/2022, Toyota cũng điều chỉnh lại dự báo sản lượng cho năm tài chính hiện hành, tính đến cuối tháng 3, với kết quả ước tính 9,2 triệu xe so với số trước đó là 9,7 triệu xe.
Tại Việt Nam, trong 2022, Toyota cũng là nhãn ôtô bán chạy nhất Việt Nam 2022 với Vios là xe người Việt mua nhiều nhất. Cụ thể, Toyota vượt mốc 91.000 xe, xếp trên đối thủ Hàn Quốc Hyundai với gần 70.000 xe. Còn Vios bán trên 23.500 chiếc, nhiều hơn đối thủ Accent ở vị trí thứ hai gần 1.000 xe.
Mỹ Anh (theo Reuters)