Toyota giảm giá xe điện hơn 4.000 USD để dễ bán

Xe điện Toyota bZ4X tại Trung Quốc. Ảnh: King Autos

Toyota lần đầu ra mắt bZ4X tại Trung Quốc vào tháng 10/2022, với giá khởi điểm khoảng 29.000 USD. Giờ đây, giá bán chiếc xe điện đầu tiên của hãng Nhật từ chưa đến 25.000 USD.

Tuy nhiên, cũng giống những thị trường khác trên toàn cầu, các hãng xe Nhật, như Toyota, đang tụt lại phía sau khi nói về công nghệ xe điện. Toyota chỉ bán được 3.844 chiếc bZ4X ở Trung Quốc tính đến hết tháng 1 vừa qua, chỉ chiếm 0,26% thị phần xe điện tại quốc gia này.

Và dù các hãng xe Nhật cùng chiếm 19% thị phần toàn thị trường ở Trung Quốc, thì họ cũng chỉ có 0,35% ở phân khúc xe điện.

Xe điện Toyota bZ4X tại Trung Quốc. Ảnh: King Autos

Xe điện Toyota bZ4X tại Trung Quốc. Ảnh: King Autos

Trong khi đó, xe điện chiếm đến 20% toàn thị trường trong 2022 khi các hãng xe như BYD, Geely, Tesla, Nio, Xpeng và nhiều thương hiệu khác đẩy mạnh quá trình sản xuất.

Để tăng doanh số và duy trì độ cạnh tranh ở Trung Quốc, Toyota đang giảm giá bZ4X xuống 15%, tức 4.300 USD, theo CarNewsChina. Hai liên doanh tại Trung Quốc, gồm FAW-Toyota và GAC-Toyota – hai đơn vị bán bZ4X – đã cùng lúc điều chỉnh giá bán.

Ngoài ra, Toyota còn đưa ra tùy chọn bộ sạc năng lượng mặt trời mà hãng nói rằng cung cấp thêm 1.750 km mỗi năm, với giá 2.800 USD.

Sự điều chỉnh diễn ra không lâu sau khi nhà lãnh đạo mới của Toyota, Koji Sato, nêu rõ quan điểm “Đây là lúc để chúng ta tăng tốc phát triển xe điện với một cách tiếp cận mới”. Người kế nhiệm của cựu CEO kiêm chủ tịch tập đoàn Toyota, Akio Toyoda, sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò mới vào 1/4.

Theo Electrek, sau khi Tesla giảm giá xe ở Trung Quốc, nhiều hãng xe có động thái tương tự. Trong tháng 1, hãng xe điện nội địa, XPeng, thông báo giảm giá phần lớn sản phẩm đến 5.300 USD.

Quốc gia Đông Á còn là thiên đường của những mẫu xe điện giá rẻ. Riêng trong 2022, Wuling Hongguan Mini EV – xe điện mini giá chỉ khoảng 5.000 USD – bán được 400.000 xe, và doanh số cộng dồn trên toàn cầu từ khi ra mắt là 1,11 triệu xe.

Ở Trung Quốc, với khoảng 5.000 USD, khách hàng còn một số lựa chọn khác như Chery QQ Ice Cream hay Changan BenBen E-Star, và sắp tới là Geely Panda Mini EV.

Để đáp ứng nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đồng thời tăng thị phần ở phân khúc xe sử dụng năng lượng tái tạo, Toyota đang làm điều tương tự với việc giảm giá cho bZ4X.

Mỹ Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *