Túi khí Takata tiếp tục ‘giết người’

Một bơm túi khí Takata bị triệu hồi đang được tháo ra từ một ôtô hồi tháng 6/2015. Ảnh:Reuters

Stellantis và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đồng thời nhắc lại những cảnh báo đối với các chủ xe của 274.000 chiếc Dodge và Chrysler đời cũ, rằng họ cần dừng việc lái xe cho đến khi bơm túi khí lỗi được thay thế.

Trước đó, trong tháng 11, Stellantis thông báo về hai trường hợp tử vong do túi khí nổ và nêu nghi ngờ về việc bơm túi khí liên quan đến một trường hợp tương tự khác. Đến sáng 19/12, tập đoàn này khẳng định ca tử vong thứ ba, theo AP.

Stellantis khẩn thiết yêu cầu người dân dừng lái các mẫu Dodge Magnum wagon, Dodge Challenger và Charger thuộc dòng xe cơ bắp, cũng như Chrysler 300 sedan, thuộc các đời 2005-1010. NHTSA cho biết nạn nhân mới nhất thiệt mạng khi đang lái một chiếc Chrysler 300 đời 2010.

Một bơm túi khí Takata bị triệu hồi đang được tháo ra từ một ôtô hồi tháng 6/2015. Ảnh:Reuters

Một bơm túi khí Takata bị triệu hồi đang được tháo ra từ một ôtô hồi tháng 6/2015. Ảnh:Reuters

Từ năm 2009, các vụ nổ túi khí đã giết chết ít nhất 33 người trên toàn thế giới, trong đó 24 nạn nhân ở Mỹ. Cả ba trường hợp tử vong trong năm nay đều xảy ra ở các bang có khí hậu ấm nóng của Mỹ và từ tháng 4 vừa qua, theo Stellantis.

Bê bối của Takata từng bắt đầu bằng việc hãng này sử dụng amoni nitrat, chất làm khô rẻ hơn so với các hãng khác chuyên cung cấp túi khí, nhằm giảm chi phí. Hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm trong bơm túi khí, bộ phận quan trọng đẩy túi khí bung. Túi khí nổ quá mạnh khiến mảnh vỡ kim loại găm vào người trên xe, gây thương vong.

Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương là ở Mỹ, bên cạnh những trường hợp ở Australia và Malaysia.

Các mẫu xe của Stellantis được cảnh báo “không lái” đều thuộc diện triệu hồi trong năm 2015. Tuy nhiên, dường như không phải xe nào trong diện triệu hồi cũng đưa đi sửa chữa và thay thế linh kiện như khuyến cáo.

Trong một thông báo, Stellantis cho biết chủ xe đã hỏi hãng về việc triệu hồi túi khí vào năm 2018, nhưng sau đó từ chối lịch làm dịch vụ. Hãng nói rằng họ đã gửi 114 thông báo khẩn tới chủ xe trong vòng 7 năm qua.

Nhưng chủ chiếc Chrysler cho một thành viên trong gia đình mượn xe và người này đã thiệt mạng trong tai nạn hồi tháng 7 khi bơm túi khí vỡ tung, Stellantis nói. Hãng không đề cập địa điểm xảy ra tai nạn.

Đầu tháng 12 này, NHTSA nói rằng tài xế của một chiếc Honda Accord 2002 đã tử nạn khi bơm túi khí bên tài xế vỡ và bắn những mảnh sắc nhọn ra xung quanh. Honda nói tai nạn xảy ra hôm 22/2 ở Bowling Green, bang Kentucky.

Chiếc Accord 2002 cũng bị triệu hồi năm 2011 và hãng Nhật đã tìm cách liên lạc với chủ xe hơn 300 lần, người đã mua chiếc xe năm 2008, nhưng việc sửa chữa thay thế linh kiện lỗi chưa từng được thực hiện.

Sau khi bê bối túi khí Takata được phát hiện, sự nguy hiểm chết người liên quan tới thiết bị an toàn bị lỗi này đã dẫn tới những đợt triệu hồi ôtô lớn nhất lịch sử nước Mỹ, với ít nhất 67 triệu túi khí được triệu hồi. Chính phủ Mỹ nói rằng hàng triệu túi khí vẫn chưa được sửa chữa. Còn trên thế giới, khoảng 100 triệu túi khí được triệu hồi.

Mỹ Anh

Lịch trình sự kiện trao giải Ôtô của năm 2022. >> Đăng ký tham dự

Lịch trình sự kiện trao giải Ôtô của năm 2022. >> Đăng ký tham dự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *