Yamaha 125ZR – ‘huyền thoại 2 thì’ giá hàng trăm triệu đồng


Yamaha Z125 là một trong những mẫu xe côn tay 2 thì nổi tiếng tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Với kiểu dáng underbone, tiếng ống xả “tạch tạch” đặc trưng và làn khói trắng từ ống xả là giấc mơ của nhiều thanh niên Việt hơn 20 năm trước.

Yamaha Z125 thường được nhắc tới với các biệt danh “Sirius hở bạc”, “Ya Z”, “Ya cá mập”. Tuy vậy ở những năm 90 cái tên Z125 không xuất hiện nhiều bởi các mẫu xe như “Su xì po” (Suzuki Sport), “Su nát tan” (Suzuki Crytal), “Ya mặt quỷ” (Yamaha TZM 150), “Anh-nờ-xê-pan” (Honda NSR 150) nổi trội hơn.

Các mẫu xe dần ít xuất hiện sau lệnh cấm nhập khẩu xe 2 thì, chủ yếu đã khai tử, nhưng 125ZR vẫn được sản xuất do tinh chỉnh ống xả và bộ lọc khí thải nhằm đạt quy định khí thải tại Malysia.

Yamaha Z125 là một trong những mẫu xe côn tay 2 thì nổi tiếng tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Với kiểu dáng underbone, tiếng ống xả “tạch tạch” đặc trưng và làn khói trắng từ ống xả là giấc mơ của nhiều thanh niên Việt hơn 20 năm trước.

Yamaha Z125 thường được nhắc tới với các biệt danh “Sirius hở bạc”, “Ya Z”, “Ya cá mập”. Tuy vậy ở những năm 90 cái tên Z125 không xuất hiện nhiều bởi các mẫu xe như “Su xì po” (Suzuki Sport), “Su nát tan” (Suzuki Crytal), “Ya mặt quỷ” (Yamaha TZM 150), “Anh-nờ-xê-pan” (Honda NSR 150) nổi trội hơn.

Các mẫu xe dần ít xuất hiện sau lệnh cấm nhập khẩu xe 2 thì, chủ yếu đã khai tử, nhưng 125ZR vẫn được sản xuất do tinh chỉnh ống xả và bộ lọc khí thải nhằm đạt quy định khí thải tại Malysia.


Trong năm 2017, Yamaha ra mắt 125ZR MotoGP Replica, phiên bản giới hạn 5.000 chiếc với màu sơn xanh truyền thống theo phong cách xe đua MotoGP của đội Yamaha Movistar. Tem trang trí các nhà tài trợ cũng được làm giống với mẫu xe đua YZR-M1 đã đua tại giải MotoGP 2017. Mẫu xe được được một đơn vị tư nhân tại Hà Nội đưa về trong tình trạng mới, chưa bóc ni-lon bảo vệ, chưa lăn bánh và chưa đăng ký biển số.

Trong năm 2017, Yamaha ra mắt 125ZR MotoGP Replica, phiên bản giới hạn 5.000 chiếc với màu sơn xanh truyền thống theo phong cách xe đua MotoGP của đội Yamaha Movistar. Tem trang trí các nhà tài trợ cũng được làm giống với mẫu xe đua YZR-M1 đã đua tại giải MotoGP 2017. Mẫu xe được được một đơn vị tư nhân tại Hà Nội đưa về trong tình trạng mới, chưa bóc ni-lon bảo vệ, chưa lăn bánh và chưa đăng ký biển số.


Xe có chiều dài 1.900 mm, rộng 675 mm, cao 1.040 và trục cơ sở 1.250 mm. Độ cao yên xe 752 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và trọng lượng 101 kg. “Ya cá mập” là cái tên thể hiện cách thiết kế hình hàm cá mập ở phía trước phần làm mát động cơ và phần đèn hậu, phía hông đuôi thiết kế theo kiểu mang cá mập nhằm tăng khả năng khí động học.

Xe có chiều dài 1.900 mm, rộng 675 mm, cao 1.040 và trục cơ sở 1.250 mm. Độ cao yên xe 752 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và trọng lượng 101 kg. “Ya cá mập” là cái tên thể hiện cách thiết kế hình hàm cá mập ở phía trước phần làm mát động cơ và phần đèn hậu, phía hông đuôi thiết kế theo kiểu mang cá mập nhằm tăng khả năng khí động học.


Phần đuôi xe với thiết kế hàm cá mập, được làm nhô phía trên với công dụng như cánh gió giúp tăng khả năng khí động học. Đèn hậu vẫn sử dụng halogen.

Phần đuôi xe với thiết kế hàm cá mập, được làm nhô phía trên với công dụng như cánh gió giúp tăng khả năng khí động học. Đèn hậu vẫn sử dụng halogen.


125ZR sử dụng công nghệ phanh đĩa đơn cả trước và sau, đi kèm vành đúc 17 inch sơn đen mờ.

125ZR sử dụng công nghệ phanh đĩa đơn cả trước và sau, đi kèm vành đúc 17 inch sơn đen mờ.


Xe 2 thì thường gọi là “xăng pha nhớt” bởi phải pha nhớt và xăng theo tỷ lệ để tránh trường hợp không nổ máy hoặc làm mòn các chi tiết trong buồn đốt. 125ZR có một lọ chứa nhớt dưới yên xe, giúp xe tự hòa trộn lượng nhớt một cách tiện dụng. Phía bên trong sử dụng bộ giảm xóc đơn.

Xe 2 thì thường gọi là “xăng pha nhớt” bởi phải pha nhớt và xăng theo tỷ lệ để tránh trường hợp không nổ máy hoặc làm mòn các chi tiết trong buồn đốt. 125ZR có một lọ chứa nhớt dưới yên xe, giúp xe tự hòa trộn lượng nhớt một cách tiện dụng. Phía bên trong sử dụng bộ giảm xóc đơn.


125ZR trang bị động cơ một xi-lanh dung tích 125 phân khối, làm mát bằng gió, công suất 17 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn 16,1 Nm tại 7.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số 6 cấp.

Công suất của xe cao gấp đôi so với xe 4 thì cùng dung tích xi-lanh. Bởi xe 4 thì có quy trình: nạp-nén-nổ-xả còn xe 2 thì chỉ có piston lên và xuống 2 lần. Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Nhiều chủ xe cho biết cảm giác đề-pa của 125RZ kém hơn Suzuki Sport, nhưng vận tốc (đi hậu) nhỉnh hơn.

125ZR trang bị động cơ một xi-lanh dung tích 125 phân khối, làm mát bằng gió, công suất 17 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn 16,1 Nm tại 7.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số 6 cấp.

Công suất của xe cao gấp đôi so với xe 4 thì cùng dung tích xi-lanh. Bởi xe 4 thì có quy trình: nạp-nén-nổ-xả còn xe 2 thì chỉ có piston lên và xuống 2 lần. Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Nhiều chủ xe cho biết cảm giác đề-pa của 125RZ kém hơn Suzuki Sport, nhưng vận tốc (đi hậu) nhỉnh hơn.


Cụm đồng hồ cơ học được chia làm 3 phần, bên trái thể hiện tốc độ và công tơ mét, bên phải thể hiện vòng tua và ở dưới là bảng đèn hiển thị số N, số Top, xi-nhan, nhiệt độ dầu và đèn pha.

Cụm đồng hồ cơ học được chia làm 3 phần, bên trái thể hiện tốc độ và công tơ mét, bên phải thể hiện vòng tua và ở dưới là bảng đèn hiển thị số N, số Top, xi-nhan, nhiệt độ dầu và đèn pha.


Phía bên trái tay lái là các nút đèn cos/pha, xi-nhan và còi. Trong khi bên phải tay lái không trang bị nút bởi xe khởi động bằng cần đạp.

Phía bên trái tay lái là các nút đèn cos/pha, xi-nhan và còi. Trong khi bên phải tay lái không trang bị nút bởi xe khởi động bằng cần đạp.


Xe mang số thứ tự 1.180/5.000, logo được đặt ở trên xi-nhan trái.

Tại Việt Nam, thị phần tiêu thụ những chiếc xe 2 thì chủ yếu ở miền Nam, số lượng 125ZR MotoGP Replica về nhiều lên tới vài trăm chiếc. Mức giá của dòng xe này khá loạn, bởi tùy thuộc vào độ chịu chơi của người mua, không có một khung cụ thể. Một số xe cũ từ 200 triệu, xe mới từ 400 triệu, thậm chí một số mẫu xe được đăng ký biển đẹp được “hét giá” hơn 1 tỷ đồng. Tháng 12/2019, một chiếc 125ZR lăn bánh 900 km được rao bán 200 triệu đồng. Tháng 3/2022, một chiếc xe mới chưa sử dụng đã đăng ký rao bán hơn 400 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá khởi điểm tại Malaysia từ 2.000 USD.

Hiện đơn vị tư nhân tại Hà Nội nhập về 4 chiếc, 3 chiếc bản thường chào giá hơn 500 triệu đồng, riêng chiếc MotoGP Relica chào hơn 600 triệu đồng với lý do chi phí thủ tục tốn kém, xe không còn sản xuất, số lượng xe về ít và lượng khách hàng có nhu cầu cao, chủ yếu là sưu tầm giá trị. Với mức giá này, 125ZR có giá bán ngang hoặc hơn một số mẫu xe môtô phân khối lớn hiện nay hoặc thậm chí ngang ngửa các mẫu ôtô cỡ B.

Xe mang số thứ tự 1.180/5.000, logo được đặt ở trên xi-nhan trái.

Tại Việt Nam, thị phần tiêu thụ những chiếc xe 2 thì chủ yếu ở miền Nam, số lượng 125ZR MotoGP Replica về nhiều lên tới vài trăm chiếc. Mức giá của dòng xe này khá loạn, bởi tùy thuộc vào độ chịu chơi của người mua, không có một khung cụ thể. Một số xe cũ từ 200 triệu, xe mới từ 400 triệu, thậm chí một số mẫu xe được đăng ký biển đẹp được “hét giá” hơn 1 tỷ đồng. Tháng 12/2019, một chiếc 125ZR lăn bánh 900 km được rao bán 200 triệu đồng. Tháng 3/2022, một chiếc xe mới chưa sử dụng đã đăng ký rao bán hơn 400 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá khởi điểm tại Malaysia từ 2.000 USD.

Hiện đơn vị tư nhân tại Hà Nội nhập về 4 chiếc, 3 chiếc bản thường chào giá hơn 500 triệu đồng, riêng chiếc MotoGP Relica chào hơn 600 triệu đồng với lý do chi phí thủ tục tốn kém, xe không còn sản xuất, số lượng xe về ít và lượng khách hàng có nhu cầu cao, chủ yếu là sưu tầm giá trị. Với mức giá này, 125ZR có giá bán ngang hoặc hơn một số mẫu xe môtô phân khối lớn hiện nay hoặc thậm chí ngang ngửa các mẫu ôtô cỡ B.

Minh Quân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *