Đại diện nền tảng thuê xe tự lái cho biết, ứng dụng đã thu hút hơn 100.000 khách hàng đăng ký, khoảng 3.000 chủ xe tham gia tại TP HCM sau hơn 1 năm hoạt động tại Việt Nam.
Trao đổi với VnExpress, ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar Việt Nam đã có những chia sẻ về kế hoạch mở rộng thị trường, những thay đổi và nâng cấp dịch vụ trong thời gian tới.
Đặt chủ xe ở vị thế đối tác chiến lược
– Hoạt động kinh doanh của Zoomcar năm ngoái diễn ra như thế nào?
Trải qua năm 2022 nhiều biến động, Zoomcar Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng cao qua từng tháng. Chúng tôi đạt gần mức hòa vốn sau 1 năm hoạt động, đặt mục tiêu tăng trưởng số lượng xe gấp 5 lần trong 2023.
– Làm cách nào để Zoomcar thu hút các đối tác chủ xe?
Chúng tôi đặt các chủ xe ở vị trí đối tác chiến lược, đặc biệt quan trọng. Ngoài những lợi ích đã cam kết rõ ràng trong hợp đồng, chúng tôi giúp họ tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi vận hành.
Từ những ngày đầu, Zoomcar đã đưa ra ba giá trị cốt lõi nhằm nhận được lòng tin của đối tác chủ xe. Đầu tiên là công nghệ. Tiếp theo là nguồn vốn đầu tư dồi dào, dài hạn cho các chiến dịch truyền thông, quảng bá để kích thích thị trường thuê xe tự lái, tăng trưởng khách hàng mới. Cuối cùng là đội ngũ sáng lập, những người dày dạn kinh nghiệm từ Ấn Độ.
– Zoomcar giảm thiểu rủi ro cho đối tác chủ xe như thế nào?
Toàn bộ các xe của Zoomcar đều được gắn hệ thống định vị và cảnh báo. Khi phát hiện bất thường trong quá trình vận hành, Zoomcar có thể kiểm soát xe, thậm chí vô hiệu hóa chiếc xe khi cần. Hệ thống của chúng tôi cũng lưu trữ và chấm điểm lái xe tất cả khách hàng, giúp đối tác chủ xe giảm rủi ro về những vị khách có xu hướng lái xe chưa an toàn.
Khi khách tham gia nền tảng Zoomcar, bộ phận vận hành có quy trình kiểm tra KYC như: khách có bị phạt nguội nhiều không, bằng lái xe thật hay giả, Zoomcar có thể kiểm tra lịch sử giao dịch tài chính của khách hàng thông qua đối tác… Ngoài ra, ứng dụng của chúng tôi không chấp nhận thanh toán tiền mặt, đây là yếu tố giảm rủi ro cho chính các chủ xe và khách thuê.
Toàn bộ chuyến xe của Zoomcar được bảo hiểm 100%. Chúng tôi xây dựng đội ngũ an ninh có sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng, sẵn sàng phối hợp 24/7 để giảm rủi ro thấp nhất cho đối tác chủ xe và khách hàng. Kết quả, hàng chục ngàn chuyến xe Zoomcar trong hơn 1 năm qua không có thiệt hại nào về người và của nghiêm trọng.
– Đâu là ưu thế khiến các chủ xe lựa chọn Zoomcar, thay vì tự cho thuê hoặc tham gia các nền tảng khác?
Có nhiều lý do, nhưng tôi gói gọn trong từ “lợi ích kép”. Ngoài việc tối ưu doanh thu, mang lại nguồn khách dồi dào, Zoomcar “gánh vác” giúp họ những rủi ro có thể xảy đến khi tự cho thuê, từ phạt nguội, chi phí nhiên liệu, vệ sinh xe, sửa chữa, tiền nằm bãi, bảo hiểm…
Thay vì chủ xe tự trao đổi với khách thuê, Zoomcar sẽ đứng ra xử lý toàn bộ những sự cố gặp phải.
Định hướng tiên phong, tạo khác biệt
– Sự khác biệt của Zoomcar với sàn thương mại cho thuê xe tự lái?
Với Zoomcar, công nghệ là nền tảng hoàn toàn khác biệt, nhờ tự động hóa các quy trình, giúp việc kết nối dễ dàng cho cả chủ xe và khách thuê.
Khách thuê không cần gặp trực tiếp chủ xe, không đặt cọc, thoải mái chọn xe theo nhu cầu dựa trên đánh giá của những khách trước đó, giúp tối ưu trải nghiệm trong quá trình sử dụng dịch vụ. Như tôi đã chia sẻ, toàn bộ chuyến xe của Zoomcar đều có bảo hiểm và đội ngũ của chúng tôi có thể kiểm soát toàn bộ chiếc xe khi xảy ra các dấu hiệu nghi ngờ như: đánh cắp, đổi phụ tùng, cầm cố… Đội ngũ này được điều hành trực tiếp từ Ấn Độ.
– Quy trình này diễn ra thế nào?
Zoomcar chia ra hai quy trình: ngăn ngừa và xử lý. Ở bước ngăn ngừa, chúng tôi kết hợp các ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm xác minh, xem xét lịch sử tín dụng của khách thuê. Lịch sử hành vi lái xe của khách hàng được cập nhật liên tục qua mỗi chuyến xe.
Với quy trình xử lý, chúng tôi dùng công nghệ, phối hợp các cơ quan chức năng. Ví dụ, xe được gắn thiết bị IoT vận hành trực tiếp để quản lý, kiểm soát hành vi của tài xế, theo dõi các dấu hiệu như: không liên lạc được, không trả xe đúng hạn… Khi đó, Zoomcar sẽ kích hoạt hệ thống từ xa nhằm vô hiệu hóa chiếc xe. Sau đó, đội ngũ của chúng tôi sẽ phối hợp cơ quan chức năng định vị, xác minh và thu hồi xe nhanh chóng.
– Trong năm nay, tiêu chí hợp tác của Zoomcar với đối tác chủ xe có gì đặc biệt?
Chúng tôi tiếp tục cải thiện ứng dụng để người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Gần nhất, Zoomcar cập nhật tính năng gợi ý giá thuê tối ưu, dựa trên hệ thống giá linh hoạt tại từng thời điểm. Tính năng này giúp chủ xe dễ dàng tham khảo, tự điều chỉnh giá phù hợp mong muốn, giúp tối ưu doanh thu tại từng thời điểm cung cầu. Sắp tới, chúng tôi cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá nhằm mở rộng khách hàng.
Ở chiều ngược lái, chúng tôi cũng mong muốn tìm kiếm những đối tác chủ xe có chung tầm nhìn, cùng Zoomcar mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, ví dụ như: giao xe đúng giờ, giữ vệ sinh xe, bình xăng luôn đầy… Đây là những chi tiết quyết định đến sự hài lòng của khách hàng, giúp đối tác chủ xe thu hút khách thuê, nhanh chóng mang lại tăng trưởng doanh thu.
Tuấn Vũ
Ảnh: Zoomcar Việt Nam.